Các bước skincare cơ bản

14/01/2022 08:23

Skincare (chăm sóc da) là cụm từ khóa phổ biến hiện nay, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của các bước skincare cơ bản mỗi ngày. Hôm nay, K&C sẽ chia sẻ đến bạn những  thông tin cần thiết về quá trình skincare và những lưu ý quan trọng khi chăm sóc da mà bạn không nên bỏ qua.

Skincare là gì?

Skincare là gì?

Skincare là từ gọi tắt của chăm sóc da, nó gồm một loạt các bước sử dụng sản phẩm hỗ trợ toàn diện cho da. Đây là quá trình nhằm mục đích tăng sức đề kháng cho da và làm dịu da trước những tác nhân ảnh hưởng của môi trường. Các bước skincare cơ bản sẽ bao gồm dưỡng ẩm, làm mềm da, chống nắng và làm mờ các khuyết điểm trên da. 

Ngoài ra, các thành phần chứa trong các sản phẩm chăm sóc da thường là các Retinol, hyaluronic, niacinamide, sodium PCA, ceramides, tea tree oil, glycerin, vitamin, các loại tinh dầu chiết xuất từ thực vật,...

Skincare là một quy trình mà bạn nên thực hiện thường xuyên và kiên trì để đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó, việc lưu ý dùng những sản phẩm phù hợp với tình trạng da, thời tiết, độ tuổi cũng là điều quan trọng. 

Các kiến thức cơ bản cần nắm vững trước khi skincare cho da

Các loại da cơ bản

Trước khi thực hiện loạt các bước skincare cơ bản, bạn cần lựa chọn các sản phẩm thích hợp sử dụng cho da. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu về loại da của mình. Làn da thường chia làm 5 loại chính: da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Bạn cần xác định được loại da của mình, từ đó mới tìm các sản phẩm skincare phù hợp với tình trạng da hiện tại. Ví dụ, da bạn đang bị mụn, bạn cần tìm các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn, kháng viêm. Hoặc đối với những ai da dầu, da khô, thâm nám,... nên tìm các sản phẩm chuyên dụng cho làn da đó..

Nếu như da bạn không thuộc tình trạng da mụn, da thâm nám và chỉ cần skincare dưỡng da cho da tốt hơn thì bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

  • Đối với da khô: chú ý hơn vào bước dưỡng ẩm da để tránh da bong tróc, nứt nẻ. 

  • Đối với da dầu: tìm những sản phẩm có thể kiềm dầu, thu nhỏ lỗ chân lông

  • Đối với da hỗn hợp: nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm mỏng, nhẹ, kết cấu mỏng, thấm nhanh tránh bí lỗ chân lông

  • Đối với da nhạy cảm: cực kỳ lưu tâm trong việc lựa chọn sản phẩm chứa thành phần lành tính, không gây kích ứng da. 

Skincare là một quá trình cần kiên trì để thấy được kết quả. Do đó bạn cần kiên nhẫn mỗi ngày. Tham khảo ngay các bước skincare cơ bản trong một ngày sau đây. 

Các bước skincare cơ bản sáng và tối chi tiết nhất

Để chăm sóc da được hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về làn da của mình và tiến hành các bước skincare đúng trình tự. Trong đó, ban ngày và ban đêm sẽ có sự khác biệt, nên bạn cần chú ý thật kỹ. 

Các bước skincare buổi sáng

  • Bước 1: Làm sạch da

Rửa mặt với nước buổi sáng

Bạn chỉ cần rửa mặt sạch bằng nước hoặc nước muối pha loãng. Ngoài ra, nếu là da nhờn, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch bã nhờn trên da sau một đêm.

  • Bước 2: Cân bằng da

Sau bước 1, bạn cần sử dụng toner để làm sạch sâu và cân bằng độ pH trên da. Đây là một bước quan trọng không thể bỏ qua, giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da hiệu quả hơn.

  • Bước 3: Sử dụng dưỡng chất 

Tùy vào nhu cầu và tình trạng da mà bạn sử dụng các sản phẩm dưỡng da hoặc đặc trị cho da.

  • Bước 4: Dưỡng ẩm

Để giữ cho serum không bị bay hơi cũng như cung cấp đủ ẩm cho da, việc dưỡng ẩm là không thể thiếu. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng ẩm tùy thuộc vào loại da.

  • Bước 5: Kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng là bước cuối cùng trong các bước skincare cơ bản buổi sáng. Nó giúp bảo vệ da khỏi những tác hại của tia cực tím, không có lớp chống nắng này, việc skincare sẽ trở nên vô ích. Do đó, bạn luôn nhớ bôi kem chống nắng mỗi ngày. 

Hoàn thành 5 bước skincare buổi sáng này, bạn đã có thể makeup và ra đường. 

Các bước skincare cơ bản buổi tối

  • Bước 1: Tẩy trang và làm sạch da

Tẩy trang là một bước bắt buộc trong quy trình skincare buổi tối. Dù bạn có trang điểm hay không, tẩy trang luôn cần thiết. Bởi nó không chỉ nhằm tẩy đi lớp makeup mà còn lấy đi bụi bẩn trên da sau một ngày dày. Sau khi tẩy trang, bạn cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch sâu da hiệu quả. Đây được gọi là Double Cleansing. 

  • Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết

Sau bước 1, tiếp đến là tẩy tế bào chết cho da. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thực hiện khoảng 2 lần/ tuần để giúp da sạch sâu, dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất được sử dụng trên da. 

  • Bước 3: Sử dụng toner

Sau khi rửa mặt, bạn cần cân bằng lại độ pH trên da bởi nó đã bị thay đổi. Toner sẽ giúp độ pH khôi phục lại trạng thái ban đầu nhanh chóng, ngăn được sự tấn công của vi khuẩn. Bên cạnh đó, toner cũng tăng tác dụng thẩm thấu của các sản phẩm dưỡng da hiệu quả hơn. 

  • Bước 4: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ

 

Đắp mặt nạ cũng bao gồm trong các bước skincare cơ bản. Đây là cách để bạn cung cấp dưỡng chất cho da, tuy nhiên chỉ nên dùng mặt nạ khoảng 2 lần/ tuần. Ngoài ra, bạn cần chọn các loại mặt nạ tự nhiên hoặc có nguồn gốc, thương hiệu uy tín. Tùy vào làn da và nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn loại mask phù hợp nhất.

  • Bước 5: Sử dụng sản phẩm đặc trị

Nếu có các vấn đề về da như mụn, sẹo, thâm, nám,... bạn cần sử dụng thêm sản phẩm đặc trị để cải thiện làn da của mình.

  • Bước 6: Serum dưỡng da

Thoa serum

Bước tiếp theo trong các bước skincare cơ bản ban đêm là sử dụng serum. Trong serum sẽ chứa nhiều dưỡng chất, giúp thẩm thấu sâu vào da và nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Khi sử dụng nhiều loại serum, bạn cần tuân thủ quy tắc “lỏng trước - đặc sau”. Đồng thời cũng nên để da nghỉ khoảng 5 - 7 phút giữa thời gian sử dụng serum này và serum kế tiếp.

  • Bước 7: Emulsion

Emulsion là bước cấp nước và cấp ẩm hiệu quả cho da. Đây là chìa khóa để da căng mịn và bóng mượt. 

  • Bước 8: Kem dưỡng mắt

Thoa kem dưỡng mắt

Mắt là nơi dễ nhìn thấy được sự lão hóa nhất, do đó mà dưỡng mắt là bước skincare cực kỳ quan trọng trong các bước skincare cơ bản buổi tối. Bạn nên sử dụng kem dưỡng mắt mỗi ngày để hạn chế được thâm mắt, vết nhăn,...

  • Bước 9: Khóa ẩm

Bước này sẽ giúp tăng hiệu quả cho quá trình dưỡng da ban đêm. Nó khóa chặt dưỡng chất đã “apply” trên da và tránh bị bay hơi.

  • Bước 10: Mặt nạ ngủ

Mặt nạ ngủ là bước skincare cuối cùng giúp cấp ẩm và dưỡng chất, đồng thời giúp da thư giãn hơn trong quá trình ngủ. Mặt nạ ngủ chỉ cần sử dụng khoảng 2 lần/ tuần, không cần sử dụng mỗi ngày.

Những quy tắc “bất di bất dịch” khi skincare cho da

  • Tất cả sản phẩm dưỡng da trong các bước skincare cơ bản sẽ giảm 30% hiệu quả nếu bỏ qua bước dùng toner.

  • Nếu bạn sử dụng vitamin thì tuyệt đối không dùng Retinol/ AHA/ BHA và ngược lại.

  • Thực hiện các bước skincare cơ bản đúng thứ tự.

  • Nhất định phải sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm .

  • Nếu da vẫn không cải thiện dù đã skincare kỹ, bạn cần xem lại bước làm sạch da, chống nắng, kem dưỡng.

  • Không đắp mặt nạ giấy quá lâu gây phản tác dụng.

  • Nên skincare từ 12 tuổi và từ 20 tuổi trở lên càng chú trọng các bước skincare cơ bản hơn.

  • Đối với da mụn, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh bên cạnh việc skincare.

  • Không rửa mặt quá 2 lần/ngày.

  • Nên tạo bọt cho sữa rửa mặt trước khi sử dụng để làm giảm tính tẩy.

  • Đối với da nhạy cảm cần hạn chế sử dụng tẩy tế bào chết dạng có hạt.

  • Không sử dụng cùng lúc quá nhiều loại mặt nạ tự nhiên.

Một số điều cần lưu ý trong quá trình skincare

Điều chỉnh sản phẩm sử dụng trong các bước skincare cơ bản theo thời tiết

Điều chỉnh skincare theo thời tiết

Khi thời tiết thay đổi, bạn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp hơn. Ví dụ như trời trở lạnh, độ ẩm không khí sẽ giảm và nhiều gió lạnh hơn. Lúc này da sẽ khô hơn nên bạn cần chú ý dưỡng ẩm để da không bị bong tróc.

Bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm và có kết cấu dày hơn. Đồng thời, sử dụng thêm xịt khoáng cấp ẩm là điều cần thiết. 

Ngược lại, làn da sẽ tiết dầu nhờn nhiều hơn vào mùa hè. Do đó, bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có thể giúp kiềm dầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm kem chống nắng có chỉ số SPF, PA cao hơn để bảo vệ da. Kem dưỡng ẩm cũng nên chọn loại có kết cấu mỏng để tránh gây bí bách lỗ chân lông dẫn đến mụn.

Điều chỉnh các bước skincare theo độ tuổi

Chú trọng skincare để tránh lão hóa da

Bạn cần điều chỉnh các bước skincare cơ bản và phù hợp để chống lão hóa da. Chị em từ độ tuổi 30 trở lên sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da như đồi mồi, nếp nhăn, tàn nhang,... Lúc này, bạn cần điều chỉnh các bước skincare để hạn chế lão hóa sớm. Trong quá trình skincare cần bổ sung thêm các serum, mặt nạ dưỡng da, kem dưỡng chứa các thành phần có lợi như vitamin, collagen, tinh chất tự nhiên, hyaluronic,... giúp da tươi trẻ, săn chắc hơn. 

Bên cạnh đó, việc bổ sung collagen bằng các viên uống cũng là điều cần thiết. Hơn nữa, chế độ ăn bổ sung nhiều thực phẩm rau xanh có thể làm mát cơ thể, nạp thêm dưỡng chất cho da.

Nói tóm lại, skincare là quá trình cực kỳ quan trọng và cần thực hiện đúng cách, kiên trì. Nhất là ở độ tuổi 30 trở đi, da bắt đầu xuống cấp và khó cứu vãn nếu bạn không kiên trì skincare trước đó. Do đó, hãy chăm sóc da ngay từ bây giờ với các bước skincare cơ bản mà K&C chia sẻ bên trên. 

Hy vọng, bà viết đã mang lại những thông tin bổ ích trong quá trình chăm sóc và lấy lại làn da khỏe mạnh. 

 

--------------------------------------------------------------------

Mọi đối tác, khách hàng có nhu cầu hợp tác gia công mỹ phầm tại Việt Nam vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ K&C VIỆT NAM

Nhà máy sản xuất 1: Số 34 đường Thanh Chương, Phố Thành Công, P.Quảng Thành. TP Thanh Hóa

Nhà máy sản xuất 2: Cụm công nghiệp vừa và nhỏ, Tổ 28 Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh . Tp Hà Nội

Email : khackienkc89@gmail.com

Hotline : 0961.123.989 – 0338.678.118

Bình luận
Xem thêm:
Back to top
Liên hệ CSKH
Gọi ngay